• cse@duytan.edu.vn
  • 0236 3747678 (11601)

Tin tức

Hai Dự án của Đại học Duy Tân đạt Giải Nhì và Giải Khuyến khích tại tại SURF 2023

Tham gia cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - SURF 2023 với nội dung liên quan đến môi trường kinh tế - xã hội - kỹ thuật cùng những biến đổi của môi trường sống, Đại học Duy Tân đã xuất sắc đạt Giải Nhì và Giải Khuyến khích.

"Thiết bị Tường lửa - Firewall" đã xuất sắc được trao giải Nhì; và "Sản xuất sợi nhựa in 3D từ vỏ chai nhựa đã qua sử dụng (Green3D Print)" đã nhận giải Khuyến khích tại Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo SURF 2023.

Dự án "Thiết bị Tường lửa - Firewall" của Công ty Giải pháp Acronics, một "startup" của ĐH Duy Tân giành giải Nhì

Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo SURF 2023 là hoạt động thường niên nằm trong chuỗi các hoạt động của sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP.Đà Nẵng - SURF 2023 do Sở Khoa học và Công nghệ TP.Đà Nẵng tổ chức. 30 đội thi đã tham dự vòng sơ khảo vào ngày 7.9.2023 và 10 dự án xuất sắc nhất được chọn vào vòng chung kết vào ngày 20.9.2023. Cuộc thi là nơi kết nối các dự án, ý tưởng khởi nghiệp đến với các nhà đầu tư, nâng cao khả năng thương mại hóa trên thị trường.
 
Trong số 10 dự án tranh tài tại Vòng chung kết, Đại học Duy Tân góp mặt 3 dự án, bao gồm:
 
- Dự án "Thiết bị Tường lửa - Firewall" của Công ty Giải pháp Acronics, một công ty khởi nghiệp từ ĐH Duy Tân;
- Dự án "Sản xuất sợi nhựa in 3D từ vỏ chai nhựa đã qua sử dụng (Green3D Print)" được thực hiện bởi STEM & Fab labs thuộc ĐH Duy Tân; và
- Dự án "Chế tạo các mô hình thực hành kỹ năng trong đào tạo Y khoa" do đội ngũ cán bộ, giảng viên Trường Y - Dược (CMP) thuộc ĐH Duy Tân thực hiện.
 
Với dự án "Thiết bị Tường lửa - Firewall", Công ty Giải pháp Acronics đã được Ban tổ chức đánh giá rất cao và trao giải Nhì khi tạo ra được một thiết bị An ninh - An toàn mạng mang thương hiệu "Made in VietNam 100%" và có rất nhiều điểm ưu việt như:
 
- Làm chủ công nghệ Thiết kế vi mạch, phát triển và tích hợp hệ thống, làm chủ công nghệ lõi (chuyển vị trí từ dưới lên);
- Không bị cài mã độc, không bị backdoor (do cố định phần cứng);
- Linh động cập nhật, nâng cấp fireware, không tốn chi phí gia hạn bản quyền như các thiết bị tương ứng của nước ngoài.
 
Một dự án nữa cũng đến từ ĐH Duy Tân đã nhận được giải Khuyến khích của cuộc thi là dự án "Sản xuất sợi nhựa in 3D từ vỏ chai nhựa đã qua sử dụng (Green3D Print)": được thực hiện bởi STEM & PAB labs của ĐH Duy Tân.
 
Trong bối cảnh có đến 481,6 tỉ chai nhựa PET được dùng mỗi năm, 1 triệu chai nhựa PET dùng mỗi phút và thời gian phân hủy mất đến 450 năm nhưng chỉ có khoảng 15%-25% chai nhựa PET sẽ được tái chế, đây là một trong những điều đáng lo ngại cho môi trường sống của con người. Do đó, nhóm "startup" của ĐH Duy Tân mang đến cuộc thi dự án Green3D Print với mục tiêu tập trung vào việc giảm thiểu rác thải từ chai nhựa và tái chế chúng thành những sản phẩm hữu ích, thân thiện với môi trường.


Dự án Green3D Print của STEM và Fab labs, DTU giành giải Khuyến khích tại cuộc thi

Cụ thể, nhóm startup đã đưa ra ý tưởng tái sử dụng các chai nhựa đã qua sử dụng để tạo ra các sợi nhựa cho máy in 3D sử dụng công nghệ FDM. Ước lượng giá vốn của 1 đơn vị sản phẩm (hay 1 kg) cho chi phí thiết bị, nguyên liệu, nhân công, năng lượng vào khoảng 42.200 đồng. Vì thế, giải pháp này được đánh giá là có nhiều lợi thế bởi chi phí thấp và tính cạnh tranh trên thị trường cao. Điều ấn tượng nhất của dự án Green3D Print chính là đã hình thành được 3 giải pháp kinh doanh, bao gồm:
 
- Cung cấp sợi nhựa in 3D cho các cơ sở giáo dục STEM và các cá nhân sử dụng,
- Chuyển giao quy trình công nghệ cùng thiết bị để sản xuất sợi nhựa in 3D, và
- Cung cấp combo máy in chuyên dụng và sợi nhựa in 3D.
 
Năm nay, Giải Nhất SURF 2023 thuộc về dự án Wetex – "Nền tảng Quản lý chuỗi cung ứng thời trang toàn cầu" của Công ty Cổ phần Giải pháp công nghệ TEX. Dự án tập trung vào thực hiện việc số hóa các nhà xưởng tại Việt Nam và kết nối trực tiếp với các nhãn hàng thời trang quốc tế nhằm giúp các nhà xưởng có được nhiều đơn hàng hơn và các nhãn hàng có một mạng lưới sản xuất đáng tin cậy.

Với những dự án khởi nghiệp không chỉ mang tính sáng tạo mà còn đáp ứng được những nhu cầu cấp bách trong đời sống xã hội với khả năng thương mại hóa cao, được thực hiện bởi đội ngũ các nhà nghiên cứu xuất sắc, ĐH Duy Tân đã và đang cho thấy nỗ lực của nhà trường trong việc khuyến khích và hỗ trợ các tiềm năng sáng tạo, khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học, góp phần vào sự phát triển của xã hội, cũng như tạo ra những sản phẩm công nghệ có giá trị cho cộng đồng.
(Nguồn:https://thanhnien.vn/dh-duy-tan-gianh-giai-nhi-giai-khuyen-khich-tai-surf-2023-khoi-nghiep-doi-moi-sang-tao-185231011194553675.htm)