• cse@duytan.edu.vn
  • 0236 3747678 (11601)

Tin tức

Ứng dụng Phát hiện Covid-19 qua xử lý phim Xquang, CT từ Đại học Duy Tân

Từ cuối năm 2019, dịch bệnh Covid-19 xuất hiện với tốc độ lây nhiễm chóng mặt đã ảnh hưởng nặng nề về mọi mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới. Việt Nam chúng ta cũng đã trải qua các đợt bùng phát dịch khiến cho đời sống người dân bị đảo lộn, sức khỏe ảnh hưởng, kinh tế khó khăn,… Nhận thấy, việc chẩn đoán nhanh và chính xác về Covid-19 là một trong những yếu tố góp phần kiểm soát dịch bệnh, các nhà khoa học Đại học Duy Tân đã nghiên cứu thành công và cho ra đời “Ứng dụng Phát hiện Covid-19 qua xử lý phim Xquang, CT” với mục đích hỗ trợ các bác sĩ trong việc chẩn đoán Covid-19.

Ứng dụng Phát hiện Covid-19 qua xử lý phim Xquang, CT (CO2C) ra đời từ ý tưởng của TS. Dương Tuấn Linh – Cán bộ Nghiên cứu của Đại học Duy Tân. Với nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu về mạng thần kinh tích chập sâu EfficientNet, TS Dương Tuấn Linh đã thu thập các bài báo khoa học để có thêm các dữ liệu ảnh X-quang và CT sau đó đưa ra cách thức để triển khai ý tưởng này.

TS. Dương Tuấn Linh cho biết: “Kết quả là mô hình cho một ứng dụng dựa trên AI của chúng tôi có thể phân loại được ảnh X-quang hay CT có biểu hiện bệnh Covid-19, Lao phổi hay Viêm phổi xuất phát từ các tác nhân nào như: nhiễm vi khuẩn, virus, COPD, SARS-CoV-1, hay MERS-CoV (SARS-CoV-1 và MERS-CoV đều là bệnh gây ra bởi tác nhân là Corona virus, giống như SARS-CoV-2 hay ta thường gọi là Covid-19) so với ảnh phổi của người không bị bệnh

undefined

TS. Dương Tuấn Linh (ảnh trên) cùng các cán bộ của Trung tâm CSE - ĐH Duy Tân
 nghiên cứu thử nghiệm ứng dụng

Trong quá trình TS. Dương Tuấn Linh cùng cán bộ Trung tâm Công nghệ Phần mềm – Đại học Duy Tân nghiên cứu và thử nghiệm ứng dụng đã đạt được những kết quả khả quan:

-          Đối với phim X-quang, ứng dụng đạt độ chính xác tổng quát (accuracy) trên tập ảnh kiểm tra độc lập là ~97%.

-          Đối với ảnh CT vùng ngực, ứng dụng đạt độ chính xác tổng quát (accuracy) trên tập ảnh kiểm tra độc lập là ~99,28%.

Đồng thời đã có một số công bố quốc tế ISI/Scopus của nhóm nghiên cứu liên quan tới việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo vào nghiên cứu phát triển ứng dụng này.

Theo ý kiến tham khảo từ các bác sĩ tại bệnh viện và TS. BS. Hoàng Hà – Bác sĩ tại trường Đại học Duy Tân về sự cần thiết và khả thi của ý tưởng, nhóm nghiên cứu đã tiến hành xây dựng mô hình máy học để triển khai lên website cũng như trên mobile để thuận tiện cho người dùng sử dụng.

Ứng dụng được sử dụng trên máy tính và trên điện thoại

Cách sử dụng ứng dụng cũng vô cùng đơn giản. Người dùng có thể truy cập vào website của ứng dụng hoặc sử dụng app, sau đó chọn và tải hình ảnh X-quang/CT lên hệ thống, hệ thống sẽ trả về kết quả dự đoán cho người dùng.

Các kết quả mà hệ thống trả về là dự đoán một hình ảnh X-quang hay CT có nhiễm bệnh hay không và nếu bị bệnh thì bị nhiễm do tác nhân gì. Với mỗi bệnh nhân chụp CT phổi sẽ cho ra ít nhất 32 ảnh cho tới 256 ảnh (thậm chí nhiều hơn, phụ thuộc vào số dãy của máy chụp CT). Trong khi đó, ứng dụng trên nền tảng web có thể cho ra kết quả chẩn đoán cho từng ảnh cũng như cho cả bệnh nhân (thông qua file PDF có gán mã bảo mật QR liên quan) giúp các bác sĩ có thể chẩn đoán nhiều hình ảnh cùng một lúc. Các bác sĩ cũng có thể kiểm tra chéo các kết quả trước đó mà họ đã chỉ định chụp chiếu cho bệnh nhân trong một khoảng thời gian nào đó, dựa vào mã bệnh nhân hay mã của mỗi ảnh.

Để cài đặt và sử dụng ứng dụng, người dùng có thể dùng các cách sau:

- Tiện ích có sẵn ở địa chỉ web: http://co2c.duytan.edu.vn

- Đối với ứng dụng trên Android, người dùng có thể vào CHPlay và tìm kiếm ứng dụng CO2C để tải về.

 

Với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc các cán bộ Đại học Duy Tân nghiên cứu thành công và cho ra đời ứng dụng chẩn đoán hiệu quả thực sự có ý nghĩa, giúp ích cho các bác sĩ có thể đưa ra kết luận nhanh chóng và chính xác trong việc chẩn đoán tình trạng bệnh lý liên quan đến đường hô hấp, phần nào kiểm soát được dịch bệnh lây lan.